Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án Solana và token SOL

Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án Solana và token SOL

Hiện nay các dự án của thị trường tài chính phi tập trung đang phát triển một cách mạnh mẽ kéo theo đó là sự tăng trưởng của đồng tiền kỹ thuật số trong đó có SOL. Mục đích mà Solanta được tạo ra nhằm phát triển những ứng dụng phi tập trung đồng thời giúp giảm tối đa chi phí giao dịch các loại tiền tệ thông qua mạng lưới blockchain. Ngoài ra nó còn có tính năng là tăng hiệu suất giao dịch một cách đáng kể so với những ứng dụng khác trong hệ thống. Tính đến thời điểm hiện tại thì SOL đã chiếm được một tỷ lệ vốn hóa nhất định trên thị trường Crypto toàn cầu.

Lịch sử hình thành Solana

Nguồn gốc của Solana bắt đầu từ cuối năm 2017. Khi người sáng lập Anatoly Yakovenko xuất bản bản thảo whitepaper mô tả chi tiết một kỹ thuật chấm công mới cho các hệ thống phân tán. Được gọi là Proof of History (PoH). Trong các blockchain như Bitcoin và Etheruem. Một trong những hạn chế đối với khả năng mở rộng là thời gian cần thiết để đạt được sự đồng thuận về thứ tự giao dịch. Anatoly tin rằng kỹ thuật mới của mình có thể tự động hóa quy trình đặt hàng giao dịch cho các blockchain. Cung cấp một yếu tố quan trọng cho phép các mạng tiền điện tử mở rộng quy mô vượt quá khả năng của chúng vào thời điểm đó.

Nguồn gốc của Solana bắt đầu từ cuối năm 2017.

Solana ra mắt trên Mainnet Beta vào tháng 3 năm 2020. Ngay sau khi huy động được 1,76 triệu đô la trong một cuộc đâu giá công khai (Auction public sale) công khai được tổ chức trên CoinList. Mạng Mainnet beta của dự án có các khả năng giao dịch cơ bản và hỗ trợ hợp đồng thông minh. Nhưng nó không bao gồm bất kỳ phần thưởng đặt cược nào. Vì Solana vẫn đang xác định lịch trình phát hành liên tục của nó. Kế hoạch hiện tại là nâng cấp từ giai đoạn beta hiện tại lên phiên bản sẵn sàng sản xuất hơn vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Hiện tại, Solana Labs vẫn là người đóng góp cốt lõi cho mạng Solana. Trong khi Solana Foundation giúp tài trợ cho các nỗ lực xây dựng cộng đồng và phát triển đang diễn ra.

Khái niệm Solana

Solana là một dự án mã nguồn mở, giúp hỗ trợ các ứng dụng tài chính phi tập trung. Permissionless và các hợp đồng thông minh với hiệu suất cao. Trụ sở của công ty quản lý đặt tại San Francisco.

Hệ sinh thái của Solana sử dụng giao thức PoS (Proof-of-Stake). Mang đến khả năng phân cấp, chế độ bảo mật cao trên diện rộng. Nền tảng của blockchain Solana là base-layer (lớp nền tảng) với khả năng mở rộng đạt tới trên 700.000 TPS (transactions per second: số lượng giao dịch xử lý trong mỗi giây) mà không cần tới việc áp dụng lớp thứ 2. Dự án cũng có phí giao dịch thấp, chỉ khoảng 0.00005 đô la. Mục đích của Solana là cung cấp nền tảng giúp các nhà phát triển đưa ra những ứng dụng phi tập trung; bên cạnh đó giúp giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ đa ngôn ngữ và tăng hiệu suất hoạt động của các giao dịch.

Người sáng lập

Dự án Solana được phát triển bởi các chuyên gia công nghệ đến từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Như Qualcomm, Intel và Dropbox. Trong đó, phải kể tới: Nhà sáng lập và điều hành: Anatoly Yakovenko – cựu kỹ sư phần mềm tại Mesosphere và Dropbox; Giám đốc kỹ sư cấp cao tại Qualcomm Boulder và đồng sáng lập Alescere.

Đồng sáng lập và giám đốc công nghệ: Greg Fitzgerald – cực kỹ sư phần mềm cấp cao của Qualcomm Boulder; kỹ sư phần mềm hệ thống của Alescere và cực giám đốc sản phẩm của Odama Health; doanh nhân cư trú tại Rock Health; đồng sáng lập và điều hành của Sano. Khoa học dữ liệu và Tokenomics: Erics Williams – cựu giám đốc dữ liệu và đồng sáng lập tại Motion, VP của Data Science & Analytics của Odama Health, nhà nghiên cứu tại CERN. Ngoài ra, Solana còn gồm nhiều thành viên nổi bật khác. Solana Coin, Solana Token, Hệ sinh thái Solana, Solana Blockchain, SOL Coin

Giá trị to lớn

Giải pháp PoH – Proof of History: Thuật toán đồng thuận sử dụng thời gian giao dịch và thứ tự để xác minh; giúp giải quyết các mốc thời gian không theo trật tự của mạng phi tập trung.

giúp giải quyết các mốc thời gian không theo trật tự của mạng phi tập trung.

Cơ chế đồng thuận Tower BFT: Đây là một phiên bản tối ưu PoH của cơ chế đồng thuận PBFT. Từ đó giảm chi phí khi thực hiện giao dịch. Nó hoạt động dựa trên sự biểu quyết của số lượng người xác thực bỏ phiếu cho thứ tự sự kiện. Sau khi ⅔ số người tham gia biểu quyết. Tower BFT sẽ đưa đến quyết định cuối cùng.

Công cụ xử lý giao dịch song song Sealevel: Nó được thiết kế theo chiều ngang mở rộng, khác với các blockchains khác chỉ xử lý đơn luồng, một chiều. Giao thức truyền chuỗi khối Turbine: Khi lượng nút mạng tăng thì thời gian truyền tải dữ liệu cũng tăng theo. Khi đó, Turbine sẽ giải quyết vấn đề này bằng việc chia nhỏ thông tin. Đưa chúng đến vùng lân cận và cứ tiếp tục như thế.

Đơn vị xử lý giao dịch Pipelining: Trong Solana, Pipelining giúp đảm bảo các phần cứng của hệ thống luôn hoạt động hiệu quả. Giao thức chuyển tiếp giao dịch ít mempool Gulfstream: Gulf Stream cho phép các nút thực hiện các giao dịch trước thời hạn; xử lý 50.000 giao dịch mỗi giây.

Lưu trữ dữ liệu Archivers: Lưu trữ giảm từ nhà xác minh đến mạng lưới các nút mạng được gọi là trình lưu trữ dữ liệu Archivers. Bộ nhớ mở rộng Cloudbreak theo chiều ngang: Tối ưu hoá khả năng ghi nhớ đồng thời và khả năng đọc dữ liệu.

SOL là gì?

Là token hoạt động trên nền tảng của dự án Solana. SOL được sử dụng với các vai trò sau: Phí giao dịch và thanh toán, phí hợp đồng thông minh trong mạng lưới của hệ sinh thái Solana. SOL coin giúp hệ thống vận hành ổn định bằng việc là phần thưởng giao dịch của các người tham gia.
Các nhà quản trị sử dụng token để biểu quyết và quản lý hệ thống. Hoặc có tác dụng thế chấp cho các ứng dụng, sản phẩm trên nền tảng của Solana.

Phân bổ và thông tin cơ bản

Tên viết tắt: SOL. Contract Address: 0x22c421ba4717edaf6b6bda424207a7335e8f0e52. Blockchain Platform: Solana. Token Standard: SPL. Total Supply: 500.000.000 SOL. Phân bổ Solana Token

Ban đầu, SOL có 500 triệu token phân bổ theo tỷ lệ như sau: 16.23% bán ở vòng Seed Sale. 12.92% bán ở vòng Founding Sale. 5.18% bán ở vòng Validator Sale. 1.88% bán ở Strategic Sale. 1.64% bán qua đấu giá trên CoinList. 12.79% nắm giữ bởi đội ngũ phát triển. 10.46% thuộc về Solana Foundation. 38.89% thuộc ngân sách cho hoạt động cộng đồng. Solana Coin, Solana Token, Hệ sinh thái Solana, Solana Blockchain, SOL Coin. Tỷ lệ phân phối 500 triệu SOL đầu tiên

Giá cả

Tính đến thời điểm ngày 3/5/2021, thị trường ghi nhận: Tỷ giá của SOL coin hiện tại là $47.33. Vốn hoá thị trường là $12,903,097,702. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $539,307,118.

Ví web: SolFlare, Sollet, MathWallet (Lưu ý: Ứng dụng MathWaller iOS và Android chưa hỗ trợ SOL Token). Ví Mobile: Trust Wallet…

Tương lai của Solana, có nên đầu tư SOL không?

Solana là một trong những dự án blockchain đáng chú ý nhất trong năm 2020

Solana là một trong những dự án blockchain đáng chú ý nhất trong năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại năm 2021 với sự tăng trưởng chóng mặt của Solana. Đây được xem là nền tảng Blockchain với giải pháp mở rộng cực kỳ thành công cho đến thời điểm hiện tại. Tốc độ tăng trưởng và phát triển Solana có thể cạnh tranh với Binance Smart Chain về hệ sinh thái trong thời gian tới. Tuy ra đời không lâu nhưng số lượng dự án chạy trên blockchain của Solana tăng lên chóng mặt. Đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của Solana.

Tốc độ tăng trưởng nhanh luôn đi kèm với chất lượng giảm. Do đó hiện nay khi đầu tư và các nền tảng DeFi, anh em cần nghiên cứu sản phẩm. Đội ngũ và nhà đầu tư của các dự án thật kỷ lưỡng. Thông tin nếu chưa rõ ràng hoặc không đầy đủ phải tham khảo thêm nhiều nguồn trước khi đầu tư. Mọi ý kiến cũng như thông tin trong bài viết đều là ý kiến khách quan. Không được xem là lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*