Ứng dụng robot hỗ trợ tại bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2

công nghệ y học

Do tính chất lây nhiễm cao của coronavirus, robot có thể cung cấp các lựa chọn thay thế không cần tiếp xúc. Từ việc khử nhiễm các bệnh viện và không gian công cộng đến các dịch vụ giao hàng. Robot là nhân tố thay đổi trong các đại dịch. Trong khi đó, robot giống xe đẩy mang thức ăn đến cho những người bị cách ly. Robot đã được sử dụng trong đại dịch COVID-19, từ chăm sóc sức khỏe trong và ngoài bệnh viện. Robot có tên là Vibot Version 1a, có thể mang tới 100kg thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cho bệnh nhân COVID-19.

Robot có thể phát nhạc và tin tức giải trí, nói lời cảm ơn và chúc bệnh nhân mau bình phục. Nó có thể gửi tin nhắn thoại và video với chất lượng tuyệt vời để giúp bác sĩ trò chuyện với bệnh nhân, đồng thời đưa ra lời khuyên và động viên họ. Các robot có thể làm việc theo nhóm hoặc trong các khu vực biệt lập để thay thế hoặc hỗ trợ các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Vibot-2 là ứng dụng hệ thống robot y tế hiện đại đang được ứng dụng

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã đưa vào ứng dụng Hệ thống robot y tế hiện đại của Việt nam. Với tên gọi Vibot-2. Đây là đề tài độc lập cấp Nhà nước do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng Học viện Kỹ thuật Quân sự triển khai. Hệ thống này sẽ hỗ trợ công tác vận chuyển. Và thăm hỏi người bệnh trong khu vực cách ly. Robot có thể vận chuyển nhu yếu phẩm, thuốc men, rác thải. Robot còn tự xây dựng bản đồ đường đi, hỗ trợ khám chữa bệnh. Phối hợp làm việc nhóm.

tin tức công nghệ

Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt 10 nhiệm vụ Khoa học công nghệ cấp quốc gia đột xuất. Để nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19. Nổi bật là Nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kít phát hiện SARS-CoV-2. Vaccine phòng COVID-19 Nanocovax đã được thử nghiệm lâm sàng trên người. Phát huy nền tảng của Hệ tri thức Việt số hóa phục vụ truy vết các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch, dự báo y tế… Những kết quả cho thấy sự vào cuộc của khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Góp phần khẳng định năng lực của các nhà khoa học Việt Nam trong tham gia giải quyết các “bài toán” của đất nước.

Các chức năng hữu ích của Vibot-2

Ngoài chức năng vận chuyển, robot còn có đường truyền thông tin giao tiếp riêng với trung tâm giám sát, điều khiển. Với chức năng này, người bên ngoài khu vực cách ly (y, bác sỹ, người thân) có thể giao tiếp (thăm bệnh, tư vấn, động viên,…) từ xa với bệnh nhân bên trong khu vực cách ly. Bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao. Từ trung tâm có thể giám sát và điều khiển được cùng lúc nhiều robot. Như theo dõi trạng thái kỹ thuật, thiết lập chương trình đưa đồ ăn, thuốc, thu rác. Điều khiển di chuyển từng robot. Chính vì thế, việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot. Hoặc bổ sung số lượng robot để hoạt động theo nhóm có thể được thực hiện dễ dàng.

tin tức công nghệ y học

Vibot-2 được thiết kế, chế tạo với nhiều tính năng thông minh hơn. Như khả năng tự xây dựng đường đi theo bản đồ khu vực làm việc nạp trước. Hoặc tự xây dựng, di chuyển an toàn vào/ra khu vực được chỉ định. Để thực hiện nhiệm vụ mà không cần sự hỗ trợ nào từ bên ngoài. Khả năng phát hiện và dừng hoặc vòng tránh các loại vật cản cố định và di động. Để đến được các vị trí đã được xác định trước. Khả năng phối hợp giữa các robot khi thực hiện cùng một nhiệm vụ trên cùng một sàn.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*